0941 42 32 00

Cách pha chế cà phê bằng Moka Pot

Ngày nay để cho tách cà phê của mình trở nên mới lạ hơn thì mọi người đều đang tìm kiếm những phong cách pha chế mới và sáng tạo, mặc dù Moka Pot không phải là dụng cụ pha chế mới, song nó vẫn là một lựa chọn thú vị để tạo ra hương vị mới mẻ. Nếu bạn cũng cũng đang tò mò về dụng cụ pha chế này hãy đọc ngay bài viết dưới đây để biết Cách pha chế cà phê bằng Moka Pot nhé !!!!

Tìm hiểu về Moka Pot là gì?

Moka Pot là một thiết bị/ dụng cụ pha cà phê sử dụng trực tiếp trên bếp được phát minh ra ở Ý vào những năm 1930. Nguyên vật liệu để tạo ra một chiếc Moka Pot là nhôm, nhờ vậy chúng có khả năng dẫn nhiệt cũng như giữ nhiệt khi pha cà phê rất tốt.

Nguyên lý hoạt động của Moka Pot cũng tương tự giống như Aeropress là dùng áp lực để đẩy nước sôi qua bã cà phê và chiết xuất hương vị cà phê. Trên thị trường hiện nay thì Moka Pot có nhiều kích cỡ khác nhau để người dùng có thể lựa chọn theo nhu cầu sử dụng của mình.

Cấu tạo của một chiếc Moka Pot rất dễ dàng vệ sinh vì thiết bị này có thể tháo rời và bao gồm ba buồng riêng biệt. Có một cho nước, một cho bã cà phê và một buồng cuối cùng nơi cà phê pha được thu thập.

Một chiếc Moka Pot đã trở thành một thiết kế tinh túy trong nghệ thuật công nghiệp hiện đại từ những năm 1950, chính vì vậy bạn có thể thấy một hoặc hai hình ảnh chiếc Moka Pot được trưng bày trong các bảo tàng thiết kế như Bảo tàng Nghệ thuật Hiện đại.

moka-pot-1
 Moka Pot được phát minh ra ở Ý vào những năm 1930.

Lịch sử phong phú của Moka Pot

Antonio Bialetti là một kỹ sư người Ý bị ảnh hưởng nặng nề bởi các nhà thiết kế đương đại như Hoffman, Genazzi và Puiforcat, ông được biết đến là một trong những người cũng có niềm đam mê với gia công kim loại. 

Sau nhiều tháng mài mò phát triển thì cuối cùng Antonio Bialetti đã có thể tạo ra một trong những thiết bị pha cà phê mang tính biểu tượng nhất vào năm 1933. Ông đã có thể tạo ra và hoàn thành thiết kế của mình cho một phiên bản Moka Pot chất liệu bằng nhôm.

Từ đó, Moka Pot đã trở thành một thiết kế mang tính biểu tượng thậm chí còn được trích dẫn trong Sách kỷ lục Guinness thế giới. Moka Pot trở thành một thứ thay đổi cuộc sống không chỉ vì thiết kế của nó mà còn vì vật liệu được sử dụng. Việc sử dụng nhôm để tạo ra các thiết bị gia dụng là một khái niệm mới đối với mọi người vào những năm 1930 vì nó không được coi là “kim loại gia dụng” truyền thống.

Được truyền thuyết kể rằng Bialetti đã lấy cảm hứng cho thiết kế Moka Pot từ những chiếc máy giặt cũ. Ngày trước, máy giặt được làm từ các ống có ống dẫn trung tâm bên trong. Đồ giặt bẩn sau đó được đặt bên trong ống và ống dẫn trung tâm sẽ hút nước sôi xà phòng lên qua ống dẫn và trải đều qua lỗ mở.

moka-pot-2
Lịch sử phong phú của Moka Pot

Cách sử dụng Moka Pot

Sử dụng Moka Pot khá là đơn giản và các bước thực hiện rất ít, tuy nhiên, nếu thực hiện không đúng cách, bạn có thể làm hỏng cà phê. Một số người đã phàn nàn về hương vị “cháy” khi sử dụng Moka Pot do sai sót trong quá trình chế biến. Chính vì vậy chúng tôi đã liệt kê từng bước cụ thể để sử dụng Moka Pot dưới đây:

  1. Nghiền hạt cà phê của bạn ở mức vừa phải. Hoặc sử dụng cà phê xay sẵn (phổ biến hơn).
  2. Thêm cà phê vào ngăn nhỏ nhất, đảm bảo rằng cà phê không chạm vào cạnh trên.
  3. Nhẹ nhàng trải cà phê trong ngăn đó, không nén chúng xuống.
  4. Thêm nước vào ngăn dưới cùng và đặt phần cà phê ở trên cùng.
  5. Vặn ngăn trên cùng vào và sau đó để trên lửa.

Nguyên lý hoạt động của Moka Pot

Một chiếc Moka Pot hoạt động bằng cách kết hợp áp suất và hơi nước để tạo ra một ly cà phê thơm và hương vị.

Khi đặt trên nhiệt, phần dưới cùng chứa nước bắt đầu sôi. Do thiết kế độc đáo, hơi nước được tạo ra không có nơi nào để đi và tạo ra áp lực trong buồng. Điều này cũng ngưng tụ và bắt đầu buộc nước dâng lên qua khoang trên cùng, và dẫn đến cà phê được chiết ra.

Thoạt đầu nó có vẻ rất phức tạp và thậm chí hơi đáng sợ, nhưng nó rất đơn giản để sử dụng khi bạn thử.

moka-pot-3
Nguyên lý hoạt động của Moka Pot

Sử dụng Moka Pot để làm gì

Trước khi Moka Pot được phát minh, mọi người đã chuyển sang sử dụng máy pha cà phê espresso để pha một tách cà phê mạnh mẽ, đầy đủ. Nhưng vì máy pha cà phê espresso đắt tiền và khá cồng kềnh cho một thiết bị gia dụng trong căn bếp, nên việc uống cà phê chủ yếu được thưởng thức ở các quán cà phê địa phương.

Một chiếc Moka Pot được sử dụng để pha cà phê gần với đồ uống espresso tạo ra cà phê mạnh chất lượng cao. Quy trình sản xuất cà phê từ Moka Pot không giống như các thiết bị pha cà phê khác vì nó sử dụng một quy trình gọi là thẩm thấu.

Với các thiết bị pha cà phê khác, nước nhỏ giọt xuống qua bã cà phê nhưng quá trình thẩm thấu lại sử dụng thì ngược lại. Nước được làm nóng cho đến khi nó sôi và nước bị ép lên bởi áp lực thông qua bã cà phê đi qua bộ lọc và cuối cùng đến buồng trên cùng.

Một chiếc Moka Pot được sử dụng để tạo ra một ly espresso truyền thống, vừa đậm đặc và giữa được hương vị nguyên bản của hạt cà phê. Từ ly espresso này người dùng có thể ứng dụng để tạo ra những hương vị cà phê mới phù hợp với phong cách của họ như Latte, Capuchino,…

moka-pot-4
Sử dụng Moka Pot để làm gì

4 điều lưu ý khi pha cà phê bằng Moka Pot

Pha cà phê cũng giống như tạo ra nghệ thuật. Bạn không chỉ phải lưu ý đến loại sơn bạn sử dụng, hoặc cọ vẽ chất lượng tốt mà bạn còn phải lưu ý đến các nét vẽ và kỹ thuật vẽ mà bạn sử dụng. Khi pha cà phê bằng Moka Pot, để tạo ra một tách cà phê mạnh mẽ hoàn hảo, toàn thân, bạn phải nhớ 4 điều sau:

Đảm bảo sử dụng nước nóng thay vì nước ở nhiệt độ phòng

Tại sao điều quan trọng sử dụng nước nóng hoặc nước đã đun sôi trước ở nhiệt độ phòng? 

Nếu chúng ta sử dụng trực tiếp nước thường thì thời gia cà phê nằm trong bình sẽ lâu dẫn đến cà phê sẽ được khai quá mức và khi bã cà phê được chiết xuất quá mức thì vẫn đến đắng hơn so với bình thường. Nên khi ta sử dụng nước ấm hoặc nước đã được đun sôi trước thì thời gian chiết suất sẽ ngắn alji mang đến hương vị trọn vẹn hơn cho ly cà phê.

Không cần làm ẩm bã cà phê

Chỉ vì một số người gọi cà phê Moka Pot là Stove-top Espresso không có nghĩa là bạn phải làm ẩm bã cà phê trước. Lý do tại sao sau khi cà phê xay xong thì cần phải làm ẩm nó trước trong đưa vào máy pha cà phê espresso là vì nó sử dụng áp suất để chiết xuất cà phê nên cần ủ trước để hạt cà phê nở ra. Với một Moka Pot, chỉ cần nước nóng là cần thiết cho việc khai thác, không cần làm ẩm hay ủ trước cà phê.

moka-pot-5
4 điều lưu ý khi pha cà phê bằng Moka Pot

Khăn lạnh có thể có ích

Mặc dù một chiếc khăn lạnh là không bắt buộc khi sử dụng Moka Pot, nhưng nếu có thì rất cần thiết vì nó thực hiện công việc của mình là giữ cho Moka Pot không bị chiết xuất quá mức, bên cạnh đó thì là vì Moka Pot được tạo ra từ vật liệu kim loại, để ngăn cà phê hạn chế bị trào, bạn cần bọc thiết bị bằng khăn lạnh.

Bã xay cà phê 

Một yếu tố khác mà bạn nên ghi nhớ là bã cà phê để pha bằng Moka Pot mà bạn sử dụng phải mịn hơn so với cách pha truyền thống là bằng phin nhưng phải thô hơn máy pha cà phê espresso. Điều này sẽ đảm bảo được rằng nước sôi có thể dâng lên và đi qua buồng mà không gặp vấn đề gì cả.

Lời Kết

Và bài viết là những gì mà chúng tôi muốn cung cấp đến cho các bạn tất tần tật về Cách pha chế cà phê bằng Moka Pot, mong rằng sau khi đọc xong bài viết này thì bạn sẽ hiểu về lịch sử phát minh, nguyên lý hoạt động của một chiếc máy pha cà phê Moka Pot và cũng như là biết được cách để pha ra một ly cà phê espresso đậm đặc từ thiết bị này nhé!!

Còn nếu bạn đang có nhu cầu mua máy rang cà phê giá tốt với nhiều loại khác nhau từ những loại có máy rang cà phê công suất nhỏ như 5kg, 7kg phục vụ các cửa tiệm nhỏ đến những loại có công suất lớn phù hợp với những bên gia công rang cà phê 40kg, 60kg thì hãy ghé ngay website của Máy rang cà phê USS để tham khảo về mẫu mã hay có thể gọi trực tiếp HOTLINE 0941 42 32 00 để được tư vấn chi tiết.

Xem thêm: Vì sao chọn máy rang cafe bằng gas?

One thought on “Cách pha chế cà phê bằng Moka Pot

  1. Pingback: Gợi ý dụng cụ pha cà phê tại nhà - Máy rang cà phê USS

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Contact Me on Zalo